Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

29/03/2024 14:36

Trong trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, BSC đưa ra gợi ý những cổ phiếu được hưởng lợi từ sự kiện này...

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán. Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương ban hành các kế hoạch, chương trình hành động về phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 để triển khai kịp thời, hiệu quả, hoàn thành trong tháng 3.

Đặc biệt, về công tác nâng hạng thị trường chứng khoán, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

"Trong đó, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xử lý nhanh chóng, kịp thời", Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo kết quả triển khai thực hiện trong tháng 6.

Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi

Trong báo cáo mới đây, BSC Research ước tính trong trường hợp nếu MSCI và FTSE nâng hạng Việt Nam lên thị trường chứng khoán mới nổi sẽ có khoảng 3,5-4 tỷ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam. Ước tính dựa trên giả định tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam được mua mới ở mức bình quân khoảng 0,7% - tương đương với tỷ trọng của các cổ phiếu thị trường chứng khoán Philippines (được FTSE xếp hạng thị trường chứng khoán mới nổi sơ cấp) trong các danh mục đầu tư các quỹ hiện tại.

Do Việt Nam hiện vẫn chưa có trong danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI và đã trong danh sách theo dõi của FTSE nên trong tương lai gần thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE chính thức nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi sơ cấp. Khi FTSE Russell chính thức nâng hạng, dự kiến thị trường sẽ đón nhận khoảng 1,3-1,5 tỷ USD từ các Quỹ đầu tư mở/ETF tham chiếu theo bộ chỉ tiêu của FTSE, trong đó các quỹ ETF sẽ dự kiến mua tối thiểu khoảng 700-800 triệu USD (tương đương với quy mô thị trường chứng khoán Philippines hiện tại).

Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

BSC cho rằng trong thời gian tới một số mốc thời gian và sự kiện đáng chú ý cần theo dõi về khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam nhà đầu tư cần lưu ý như:

(1) Báo cáo đánh giá phân loại thị trường định kỳ hàng nămcủa các tổ chức xếp hạng thị trường – đặc biệt là nhận xét của FTSE.

(2) Tiến độ thực tế triển khai hệthống KRX.

(3) Hành động của cơ quan quản lý trong việc giải quyết các vấn đề còn vướng mắc – trướctiên là tiêu chí “pre-funding”.

(4) Diễn biến của khối ngoại, ETF trên thị trường – trong đó động thái muaròng mạnh mẽ các cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí của NĐTNN là một yếu tố cần quan sát kỹ lưỡng.

(5) Quan điểm của các Bộ và cơ quan ngang Bộ có liên quan đến việc phối hợp thúc đẩy tiến trình nâng hạngthị trường.

Cổ phiếu cần lưu ý nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Chứng khoán BSC cũng đưa ra đánh giá, ngoài các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc rổ chỉ số VN30-Index do HoSE ban hành, các cổ phiếu khác đáp ứng được tiêu chí thanh khoản, vốn hóa, tỷ lệ sở hữu nước ngoài cũng cần được lưu ý trong trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam được các tổ chức nâng hạng.

BSC Research thực hiện tổng hợp 20 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất thuộc các ETF ngoại đang nắm giữ cổ phiếu Việt Nam, theo đó có tổng cộng 31 cổ phiếu thuộc 06 ETF ngoại cần chú ý, trong đó có 15/30 cổ phiếu VN30-Index gồm: HPG, VHM, VNM, VIC, MSN, SSI, VCB, VRE, VJC, SHB, POW, BID, STB, SAB, BVH.

Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Đối với những cổ phiếu hết "room - ngoại" các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu gián tiếp thông qua việc đầu tư CCQ ETF VN-Diamond hoặc sản phẩm NVDR trong tương lai.

Chứng khoán Mirae Asset cũng đưa ra dự báo các mã cổ phiếu sẽ được hưởng lợi nếu được FTSE Russell nâng hạng thành công. Trong đó, nhiều mã cổ phiếu bất động sản được dự báo tích cực như VIC, VHM, VRE, KBC, DIG, DXG.

Nhóm chứng khoán có nhiều đại diện dự báo góp mặt như SSI, VND, VCI, VIX,... Ngoài ra, một số mã trong ngân hàng, thực phẩm, điện, thép, dầu khí,... cũng được dự báo có hiệu ứng tích cực sau khi chứng khoán được nâng hạng.

Lợi thế riêng của các công ty chứng khoán nhỏ trong cuộc đua tăng vốn

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch FinPeace cho rằng các công ty chứng khoán quy mô vừa và nhỏ đang có lợi thế trong ...

"Ghế nóng" của Chứng khoán Vietcap (VCI) "lung lay" trước thềm ĐHĐCĐ

Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa thông báo nhận được đơn từ nhiệm của Thành viên HĐQT Trần Quyết Thắng. Cùng chiều, ông Nguyễn Hoàng Bảo, ...

TCB bùng nổ sau tin chia cổ tức, VN-Index chạm mốc 1.290 điểm

Trong phiên sáng nay, cổ phiếu TCB là "ngôi sao sáng" với đà tăng trên 5%. Đà tăng của cổ phiếu diễn ra trong bối ...

Bạn đang đọc bài viết "Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).