'Vượt mặt' Ba Huân, Tafa Việt Nam, Hòa Phát... doanh nghiệp nào đang dẫn đầu thị trường trứng gia cầm Việt?

21/03/2024 16:39

Theo báo cáo thị trường trứng gia cầm tại Việt Nam năm 2023 do Vietdata mới công bố, năm 2022, QL VietNam Agroresources ghi nhận mức doanh thu thuần hơn 1.300 tỷ đồng, duy trì mức tăng trưởng gần 36% trong giai đoạn 2020 - 2022.

Nói đến thị trường trứng gia cầm, nhiều người nghĩ ngay đến các 'ông lớn' trong ngành như Công ty cổ phần Ba Huân, công ty Tafa Việt Nam hay cả như đơn vị còn 'nhỏ tuổi' như gia cầm Hòa Phát...

Vậy nhưng theo dữ liệu mới nhất từ Vietdata, doanh nghiệp đang 'vượt mặt' những tên tuổi lớn và dẫn đầu ngành trứng trong nước lại là doanh nghiệp có 100% vốn từ Malaysia - QL VietNam Agroresources.

Cụ thể, theo báo cáo thị trường trứng gia cầm tại Việt Nam năm 2023 do Vietdata mới công bố, năm 2022, QL VietNam Agroresources ghi nhận mức doanh thu thuần hơn 1.300 tỷ đồng, duy trì mức tăng trưởng gần 36% trong giai đoạn 2020 - 2022.

'Vượt mặt' Ba Huân, Tafa Việt Nam, Hòa Phát... doanh nghiệp nào đang dẫn đầu thị trường trứng gia cầm Việt? - Ảnh 1

Với kết quả này, doanh thu thuần của QL VietNam năm 2022 đã nhỉnh hơn đối thủ lớn nhất trên thị trường là Ba Huân, vượt qua công ty khác như Tafa Việt Nam, Vĩnh Thành Đạt, Hòa Phát,…

Về Công ty TNHH QL Vietnam Agroresource, đây là công ty 100% vốn nước ngoài được thành lập vào năm 2008, thuộc tập đoàn QL Malaysia - nhà sản xuất trứng gà lớn nhất Malaysia với sản lượng hơn 3.200.000 trứng/ngày và sản lượng tại Indonesia là 800.000 trứng/ngày.

Với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng, công ty đã xây dựng trang trại nuôi gà kỹ thuật cao, vệ sinh, an toàn và hiện đại đặt tại Tây Ninh với diện tích khoảng 450.000 m2. Tổng sản lượng ghi nhận của cả hai trang trại xấp xỉ 1 triệu trứng mỗi ngày.

Về tình hình kinh doanh, theo Vietdata, với sản phẩm chính là trứng gà tươi và trứng gà tiệt trùng, QL trở thành đối tác chủ yếu của các siêu thị lớn, tiệm bánh mì và một số nhà hàng khách sạn ở Việt Nam. 

'Vượt mặt' Ba Huân, Tafa Việt Nam, Hòa Phát... doanh nghiệp nào đang dẫn đầu thị trường trứng gia cầm Việt? - Ảnh 2

Công ty cổ phần Ba Huân hiện tạm đứng thứ 2 trong ngành trứng, và là 'đối trọng' lớn với công ty QL. Đây là thương hiệu khá quen thuộc, chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực trứng gia cầm. Sản phẩm mang thương hiệu Ba Huân đã có mặt tại 3.000 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc.

Theo các thông tin công bố, đến nay, Ba Huân hiện là đơn vị cung ứng nguyên liệu uy tín cho thương hiệu bánh kẹo quốc dân - Kinh Đô, ngoài ra còn mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp tương tự như Bibica, Đồng Khánh…

Hiện công ty tập trung mở rộng quy mô sản xuất với 4 nhà máy và 3 trang trại hoạt động theo dây chuyền xử lý trứng từ hàng Moba (Hà Lan). Trong đó, trọng điểm sản xuất trứng gia cầm các loại đặt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh (Bình Chánh) và Bến Lức (Long An) với tổng công suất 370.000 quả/giờ, khi hoạt động đối đa có thể sản xuất khoảng 3,2 tỷ quả/năm.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, giai đoạn 2020 - 2022, doanh thu thuần của công ty Ba Huân tăng trưởng đều, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 4%.

Trên thị trường trứng gia cầm, bên cạnh Công ty Ba Huân, Tafa Việt là một trong những nhà sản xuất trứng có tiếng trong nước áp dụng hệ thống trang trại khép kín của Đức, Hà Lan và Nhật Bạn với quy mô hơn 50 ha đặt tại Bình Thuận.

Tafa Việt ghi nhận doanh thu hơn 400 tỷ đồng vào năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi so với giai đoạn 2020 - 2021.

Cùng với đó, Vĩnh Thành Đạt cũng là doanh nghiệp có truyền thống khi được thành lập từ năm 1996 với trang trại khép kín đầu tiên tại Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có quy mô 5 ha. Vượt qua sự giảm sút giai đoạn 2020 - 2021, doanh thu thuần của Vĩnh Thành Đạt đã ghi nhận sự gia tăng trở lại vào cuối năm 2022 với doanh thu thuần đạt hơn 380 tỷ, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Sự gia nhập thị trường từ năm 2016 của Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát - một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Nông nghiệp Hòa Phát (trực thuộc tập đoàn Hòa Phát) với các dự án liên quan đến chăn nuôi gà đẻ trứng giống và sản xuất trứng gà sạch cũng là một điểm sáng mới cho thị trường này.

Trong năm 2021, tổng sản lượng trứng gà Hòa Phát bán ra đạt 270 triệu quả. Đồng thời, công ty đang đẩy mạnh sản lượng cung cấp trứng cho các nhà sản xuất bánh kẹo.

Bạn đang đọc bài viết "'Vượt mặt' Ba Huân, Tafa Việt Nam, Hòa Phát... doanh nghiệp nào đang dẫn đầu thị trường trứng gia cầm Việt?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).